11 พฤศจิกายน 2559

ภูแผงม้า ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า


          ภูแผงม้า เป็นจุดชมวิวสูงสุดที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตั้งอยู่ริมเขตอุทยานฯ ใกล้กับภูทับเบิก โดยสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,775 เมตร เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นได้ทั้ง พระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก ได้สวยงามมากที่สุดจุดหนึ่ง เนื่องจากสามารถเห็นวิวรอบๆ ได้เกือบ 360 องศา ทั้งวิวไร่กะหล่ำปลีจากภูทับเบิก วิวทะเลหมอกจากบริเวณอ.หล่มเก่า- อ.หล่มสัก และวิวทะเลภูเขาสลับซับซ้อนจาก อ.เขาค้อ
          สภาพอากาศที่ ภูแผงม้า จะค่อนข้างหนาวเย็น มีลมกรรโชกแรง และมีไอหมอกในช่วงเช้าและเย็นตลอดทั้งปี เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอากาศหนาวเย็น โดยอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกบนจุดชมวิวภูแผงม้าไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการค้างแรมด้วย มีระเบียงไม้ขนาดใหญ่ไว้รับนักท่องเที่ยวให้สามารถขึ้นมาชมวิวได้ อย่างสะดวกสบาย มีห้องน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการกางเต็นท์พักแรมไว้ด้วย
          การเดินทางไปยังภูแผงม้า สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือหากมาจากพิษณุโลก ก็ผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ภูหินร่องกล้า ท่องเที่ยวภูหินร่องกล้าโดยรอบเสร็จแล้ว ใช้เส้นทาง 2331 เดินทางต่อไปยังภูทับเบิก จะเห็นทางเข้าภูแผงม้าอยู่ด้านขวามือ ก่อนถึงด่านทางออกอุทยานฯ ประมาณ 500 เมตร
          หากเดินทางมาจากเพชรบูรณ์ ก็ใช้เส้นทางขึ้นเขาทางอ.หล่มเก่า เส้นทางสาย 2331 จากเชิงเขาขึ้นมาประมาณ 17 กม.เมื่อขึ้นมาจนถึงทางแยกเข้าภูทับเบิก ไม่ต้องเลี้ยวขวาเข้าภูทับเบิก ให้ตรงเข้าไปทางด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เลยด่านเก็บเงินไปประมาณ 500 เมตรให้เลี้ยวซ้าย ขึ้นไปยังจุดชมวิว ภูแผงม้า
          สำหรับจุดชมวิว และจุดกางเต็นท์ อยู่ห่างจากจุดจอดรถขึ้นไปประมาณ 400 เมตร

แผนที่


แหล่งที่มา : 1 , 2

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น